วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

ลา แฟต อวดสุดยอดงานดีไซน์...สไตล์ปาริเซียง

เทศกาลฝรั่งเศส หรือ ลา แฟต (La Fete) ปีนี้คึกคักกว่าทุกปี ประเดิมด้วยแฟชั่นโชว์ปารีส-กรุงเทพฯ ในงานเปิดเทศกาลวันแรก อวดโฉมผลงานดีไซเนอร์ชื่อดังของฝรั่งเศสกว่า 5 แบรนด์ บนรันเวย์ขนาดใหญ่ พร้อมจัดนิทรรศการแฟชั่นเสื้อผ้าแบรนด์ชั้นนำของไทย ให้ผู้ที่สนใจแฟชั่นได้ร่วมชมสไตล์การออกแบบของทั้งสองประเทศ โดยได้รับพระกรุณาจากพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ เสด็จเป็นองค์ประธาน เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ที่ผ่านมา ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ 3 สยามพารากอน
มร. อีฟ ซาบูแรง ผู้จัดงานแฟชั่นโชว์ครั้งนี้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของงานว่า "เมื่อพฤศจิกายน-ธันวาคมปีที่แล้ว เราประสบความสำเร็จจากการจัดนิทรรศการแสดงชุดคริสเตียน ลาครัวซ์ จึงคิดว่าน่าจะสร้างกระแสแฟชั่นของฝรั่งเศสให้คนไทยรู้จักมากยิ่งขึ้น ซึ่งแฟชั่นโชว์ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกในงานเทศกาลฝรั่งเศส"
ไฮไลท์ของงานแฟชั่นโชว์ครั้งนี้ เป็นการแสดงแฟชั่นโชว์ของ 4 ดีไซเนอร์ชาวปาริเซียง ได้แก่ ห้องเสื้อ Feraud, Fifi CHACHNIL, Katherine PRADEAU และ Frederic MOLANAC ภายใต้การแสดงโชว์ที่ยิ่งกว่าแฟชั่นโชว์ "แฟชั่นโชว์ครั้งนี้ไม่ใช่การเดินบนแคตวอล์กอย่างเดียว แต่เป็นการแสดงเหมือนละครเวที เพราะเราไม่อยากให้เป็นการเดินแบบทั่วๆ ไป โดยเฉพาะให้นางแบบเดินเป็นแค่หุ่นเหมือนสไตล์อเมริกา" มร.อีฟ กล่าวถึงสไตล์การเดินแบบในโชว์ครั้งนี้ ดังนั้นบนแคตวอล์กครั้งนี้จึงมีนางแบบกว่า 60 ชีวิต เดินแบบปะปนกันทั้ง 4 คอลเลกชันอย่างคึกคัก ภายใต้การแต่งหน้าอันโดดเด่นที่รังสรรค์จากเครื่องสำอาง ลอรีอัล ฝีมือปัดแปรงของ เมคอัพอาร์ติสท์มือหนึ่ง ม้า-อรนภา กฤษฎี และแต่งผมโดย ไก่-สมพร ธิรินทร์ ครีเอทีฟ ไดเรกเตอร์ ของลอรีอัลโปรเฟสชั่นนอล กลับมาถึงคอลเลกชันเสื้อผ้าทั้ง 4 คอลเลกชันบนแคตวอล์กนั้น แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างในฝีมือการออกแบบของดีไซเนอร์ชาวปารีเซียงได้เป็นอย่างดี สำหรับคอลเลกชันแรกนั้นสร้างสรรค์โดย Feraud ห้องเสื้อเก่าแก่ตั้งแต่ปี 2493 และเป็นแบรนด์โปรดของดาราฝรั่งเศสชื่อดังหลายคน โดยดีไซเนอร์ JP Marty กับผลงานล่าสุดในแนวคลาสสิกแบบฝรั่งเศส ที่เรียบหรู และสามารถใส่ได้จริง
โชว์ต่อไปเป็นผลงานของ Fifi chachnil นั้น มีรายละเอียดสะดุดตาด้วยลวดลายน่ารัก สไตล์อ่อนหวาน Fifi เริ่มต้นอาชีพออกแบบด้วยการออกแบบชุดชั้นในผู้หญิงตั้งแต่ปี 2527 ต่อมาได้ร่วมกับ Karl Lagerfeld และ Pierre&Gilles สร้างความแปลกใหม่ให้กับโลกแฟชั่นในช่วงต้นปี 2533 ด้วยแฟชั่นน่ารักสดใส เหมาะกับสาวๆ วัยหวานจนถึงทุกวันนี้ คอลเลกชันที่ 3 นำเสนอโดย Katherine PRDEAU ผู้ตอกย้ำความเป็นปาริเซียงอย่างแท้จริง เนื่องจากนำสไตล์ใหม่ที่เรียกว่า ethno-chic ซึ่งเป็นสไตล์ที่มีกลิ่นอายของความเป็นพื้นเมืองผสานกับจินตนาการของดีไซเนอร์ในการเสริมแต่งให้ออกมาดูร่วมสมัยอย่างลงตัว เหมาะกับหญิงสาวที่กล้าคิดกล้าทำและไม่ชอบทำตัวเหมือนใคร
ปิดท้ายด้วยผลงานของนักออกแบบปาริเซียงรุ่นใหม่ Frederic MOLANAC กับแบรนด์เสื้อผ้าของตัวเอง สไตล์ Creative Deluxe ที่มีกลิ่นไอทั้งความเป็นชาวเมืองด้วยการผสมผสานสไตล์ที่ล้ำยุคล้ำสมัยอันออกมาจากตัวตนของเขาเอง นอกจากนั้น ยังมีผลงานดีไซเนอร์คนดังชาวปาริเซียงที่จัดแสดงในรูปแบบนิทรรศการ ได้แก่ คอลเลกชันของ Franck Sorbier นักออกแบบที่รู้กันดีว่าชอบความหรูหราอลังการ ประกอบกับการทำงานร่วมกับ Cartier, Cadillac และ Grand Manier ทำให้ผลงานของเขาได้รับการออกแบบอย่างดูดีสง่า มีลูกเล่นดึงดูดที่สีและรายละเอียด
ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการผลงานของดีไซเนอร์ไทยแบรนด์ดัง อาทิ CHAI โดย ชัย เจียมอรมรัตน์, Overused โดย ชาตรี เท่งฮะ, MAE FAH LAUNG โดย กฤษณ์ เย็นสุดใจ, RABBIT HABIT โดย ธีระ ฉันทะสวัสดิ์, BL MAGNOLIA โดย วีระศักดิ์ วงศ์สถาพรสกุล, VIC-TEERUT โดย ธีร์รัฐ ว่องวัฒนะสิน, Realistic Situation โดยภัทรศรัณย์ ศรีเลื่อนสร้อย, Boudoir โดย ดิษยา ประกอบสันติสุข, Munchu's โดย มันชุมาศ นำเบญจพล และ WWA โดย สุวาสน์ เมฆคงถาวร
สำหรับคอลเลกชันทั้ง 5 แบรนด์ของชาวปาริเซียงที่นำมาแสดงโชว์ครั้งนี้ จะถูกนำไปจัดแสดงในงานวัฒนธรรมฝรั่งเศส ที่ประเทศฝรั่งเศสอีก 2 อาทิตย์ข้างหน้า ส่วนเทศกาลฝรั่งเศสในเมืองไทยครั้งนี้ยังมีกิจกรรมดีๆ ให้ผู้ที่สนใจติดตามได้อีก 3 สัปดาห์หลังจากนี้ สอบถามรายละเอียดกิจกรรมต่างๆ ได้ที่สถานทูตฝรั่งเศส โทร. 0-2627-2111 หรือที่ www.lafete-bangkok.com ลา แฟต

ไม่มีความคิดเห็น: