ออสเตรเลีย (Australia) “ออสเตรเลีย” ถือได้ว่าเป็นประเทศที่คุ้นเคยสำหรับคนไทย แต่สำหรับกลยุทธ์ด้านการตลาดเพื่อชักจูงให้ไปท่องเที่ยวอีกนั้น เป็นสิ่งที่หยุดนิ่งไม่ได้ การปรับกลยุทธ์ จึงเป็นสิ่งที่จำเป็น ในปีนี้ สำนักงานท่องเที่ยวออสเตรเลียประจำประเทศไทยได้ปรับกลยุทธ์หลัก 3 ใน 13 จุดเด่นของออสเตรเลีย ไว้สำหรับแผนงานปีนี้ ด้วยอาหารกิน กุ้งมังกร จับปูทะเล ชิมไวน์ ช็อปปิ้งมหานครและธรรมชาติที่งดงามแปลกตากว่าที่ใดๆ ในโลกในพื้นทวีป ริมฝั่งแปซิฟิกและมหาสมุทรอินเดีย... ออสเตรเลียมีความหลากหลายในการท่องเที่ยวเพราะเป็นทวีปที่ใหญ่และแตกต่างไปตามภูมิภาค อย่างแรกคือการเที่ยวมหานครอย่างซิดนีย์ เมลเบิร์นที่รู้จักกันดีเพื่อการพักผ่อนท่องเที่ยวและการศึกษาแล้ว แต่ละเมืองก็มีจุดเด่นแตกต่างกันไป คนออสซี่จะชอบกิจกรรมกลางแจ้ง ชอบนั่งตามชายหาด ไปเดินตลาด ไปห้าง หรือนั่งจิบชาตามร้านอาหาร จุดขายของออสเตรเลียคือความไม่แออัด อากาศดี ฟ้าใส และไม่แปลกหน้า เพราะมีคนเอเชียเยอะ นอกจากนี้ยังมีเพื่อนต่างชาติอีกถึง 146 เชื้อชาติ ที่เข้ามารวมตัวอยู่ในออสเตรเลีย ส่วนเรื่องอาหาร สิ่งแรกที่มีชื่อเสียงคือ “ไวน์ออสเตรเลีย” ราคาถูกและมีขายทั่วทุกแห่ง เป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญและหลากหลายจนเลือกกันไม่ถูก แต่ละเมืองจะผลิตไวน์รสชาติเฉพาะ เป็นสินค้าพื้นเมืองที่มีเอกลักษณ์ของตัวเอง เปรียบง่ายๆ เหมือนสินค้าโอท็อป แต่คุณภาพระดับชาติ เป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญเทียบเท่าไวน์ฝรั่งเศส ใช้ฉลองได้ทุกเทศกาล
อาหารทะเลประเภทซีฟู้ดไม่ต้องพูดถึง เพราะออสเตรเลียเป็นเกาะมีมหาสมุทรล้อมรอบ อาหารทะลกุ้งมังกร หอย ปู ปลา ทั้งสดทั้งสะอาด แต่ละชนิดขนาดยักษ์ๆ อย่างกุ้งมังกรหรือปูทะเลนั้น ตัวเดียวกินกันได้ทั้งโต๊ะก็ไม่หมด ส่วนผลไม้ก็ไม่ต้องกังวล รัฐควีนส์แลนด์สามารถปลูกได้ทั้งทุเรียนและมะม่วง เหมือนประเทศไทย เพียงแต่รสชาติอาจแตกต่างกันไปตามแร่ธาตุในดิน ขณะที่ตอนใต้ของประเทศก็มีลักษณะภูมิอากาศเหมือนยุโรป ฉะนั้นผลไม้ก็มีประเภท “กีวี” เป็นต้น ทางด้านธรรมชาติที่ออสเตรเลียมี มากมายจริงๆ ทุกช่วงฤดูกาลจะแตกต่างกันไป สามารถไปดู “วาฬ” สัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้ในช่วงเดือนมิถุนายน-ตุลาคม เมืองทะเลก็มีจุด ดำน้ำที่สวยที่สุดอย่าง “เกรทแบริเออร์รีฟ” แนวปะการังที่เลื่องชื่อด้วย หากใครชอบพิพิธภัณฑ์ศึกษาประวัติศาสตร์ก็สามารถไปสัมผัสเมืองทองเก่าใน “Victoria” ได้เช่นกัน ถ้าเป็นฤดูหนาว ก็มีหิมะตกหนาให้เล่นสกีกันได้ มีศูนย์เรียนรู้ “เพนกวิน” ก็จะมีภาพวงจรชีวิตหรือติดชิพที่นกแต่ละตัว ศึกษาวิถีชีวิตเพนกวินได้ด้วย การศึกษาเป็นอีกสิ่งที่คนไทยนิยมไปออสเตรเลียมากขึ้น ก็เพื่อเรียนหนังสือ ตัวเลขของนักเรียนไทยไปออสเตรเลียปีละ 5,000 คน ท่องเที่ยวปีละ 80,000 คน แต่สำนักงานท่องเที่ยวออสเตรเลียประจำประเทศไทยยังไม่พอใจกับตัวเลขนี้ เป้าหมายที่วางไว้ในปีนี้คือ 100,000-150,000 คน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น